วันอาทิตย์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2551

Wi-Fi Security Service

ระบบเครือข่ายแบบไร้สาย (WLAN) ในปัจจุบัน ได้รับความนิยมมากขึ้นจากผู้ใช้งานที่อยู่ใน องค์กร, offices, บ้าน หรือตามจุดให้บริการอินเทอร์เน็ตสาธารณะ (Hot Spot) เนื่องจากให้ความสะดวกสบายในการเชื่อมต่อโดยไม่ต้องอยู่ตามตำแหน่งตามจุด ที่ให้บริการการเชื่อมต่อระบบตามแบบเดิมที่เป็นระบบเครือข่ายแบบมีสาย (LAN) แต่เพราะความสะดวยสบายในการใช้งานทำให้ผู้ใช้งานระบบเครือข่ายแบบไร้สาย ส่วนใหญ่ละเลยหรือไม่ได้ตระหนักในเรื่องของความปลอดภัยในการใช้งาน

ด้วยเหตุนี้เองทางศูนย์ประสานงานการรักษาความปลอดภัยคอมพิวเตอร์ ประเทศไทย (ThaiCERT) ภายใต้ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) จึงได้ศึกษาและพัฒนาความเชี่ยวชาญในการออกแบบ ติดตั้งและดูแลระบบเครือข่ายแบบไร้สายให้ทั้งมีความสะดวก คุณภาพ ประสิทธิภาพและความปลอดภัยที่เหมาะสมกับความต้องการตามลักษณะการใช้งานของผู้ใช้ ทั้งนี้ยังได้วิจัยและพัฒนาในส่วนประกอบต่างๆ สำหรับระบบเครือข่ายแบบไร้สายที่มีความปลอดภัยสูงและใช้งานสะดวก (โดยวิจัยพัฒนาต่อยอดจากแหล่งซอฟต์แวร์ Open Source) รวมถึงการร่างนโยบายความปลอดภัยด้านการใช้งานระบบเครือข่ายแบบไร้สายในองค์กร โดยบุคลากรที่มีประสบการณ์ ความรู้ ความสามารถ และผู้เชี่ยวชาญด้านระบบเครือข่ายแบบไร้สาย ที่ได้รับประกาศนียบัตร Certified Wireless Network Administrator (CWNA) จากประเทศสหรัฐอเมริกา

ThaiCERT ให้บริการด้านตรวจสอบ ให้คำแนะนำ ออกแบบและติดตั้งระบบเครือข่ายแบบไร้สาย ให้มีระดับความปลอดภัยที่ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งาน โดยมีบริการดังต่อไปนี้

Design & Implementation Service

- RF Site Survey ตรวจสอบพื้นที่ให้สัญญาณครอบคลุม เพื่อจัดวางตำแหน่งติดตั้งที่เหมาะสมของอุปกรณ์ Access Point
- ออกแบบและกำหนดแผนผังโครงสร้างระบบเครือข่ายแบบไร้สาย
- เลือกเทคโนโลยีของระบบเครือข่ายแบบไร้สายทั้งในส่วนของ Hardware และ Software ให้เหมาะสมต่อการใช้งานและมีความปลอดภัย
- ออกแบบและกำหนดแผนผังตำแหน่งที่ติดตั้ง Access Point
- ติดตั้งและทดสอบระบบเครือข่ายแบบไร้สายให้สอดคล้องและเป็นไปตามที่ได้กำหนดไว้
- จัดทำนโยบายด้านความปลอดภัยในการใช้งานและคู่มือการดูแลระบบเครือข่ายแบบไร้สาย
- ฝึกอบรมการใช้งานเบื้องต้นสำหรับผู้ดูแลระบบเครือข่ายแบบไร้สาย

ไม่มีความคิดเห็น: